3/10/2012

Nâng cấp joomla 1.5 lên 1.6

Phiên bản chính thức của Joomla! 1.6 đã được phát hành và thông thường đây cũng là lúc nhiều người chuyển sang dùng phiên bản mới này để có được những tính năng mới nhất cho trang web của mình. Việc nâng cấp chuyển đổi từ Joomla! 1.5 lên Joomla! 1.6 đã được tính đến và dĩ nhiên là có nhiều cách để thực hiện. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách nâng cấp chuyển đổi từ Joomla! 1.5 lên Joomla! 1.6 bằng jUpgrade, đây là một Component được cài đặt vào Joomla! 1.5 và sẽ giúp bạn thực hiện việc nâng cấp chuyển đổi này một cách dễ dàng.
Chuẩn bị:
Trước khi nâng cấp Joomla! bạn cần lưu ý như sau:
  1. Phiên bản Joomla! 1.5 phải được nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Việc nâng cấp cũng được thực hiện rất đơn giản bằng cách tải bản nâng cấp tương ứng với phiên bản Joomla! hiện có tại đây về và giải nén các tập tin (thư mục) trong gói nâng cấp này vào thư mục chứa Joomla! (Xem hướng dẫn Cách cài đặt các bản nâng cấp và sửa lỗi cho Joomla!)
  2. Các Extension được cài đặt thêm, Template và các sửa đổi trong các tập tin mã nguồn của Joomla! sẽ không được nâng cấp chuyển đổi nên bạn phải thực hiện việc chuyển đổi và cài đặt lại các thành phần này.
  3. Bạn phải chuẩn bị gói cài đặt ngôn ngữ của mình cho Joomla! 1.6.
  4. Bạn phải đảm bảo các tập tin và thư mục của Joomla! được thiết lập ở trạng thái cho phép ghi xóa.
  5. Và cuối cùng là bạn phải luôn luôn sao lưu (Backup) toàn bộ thư mục chứa các tập tin của Joomla! và dữ liệu (Database) để có thể phục hồi lại trong trường hợp việc nâng cấp bị lỗi.
Cách thực hiện nâng cấp chuyển đổi từ Joomla! 1.5 lên Joomla! 1.6 bằng jUpgrade
jUpgrade là một Component đơn giản dùng cho Joomla! 1.5, Component này sẽ tự động tải Joomla! 1.6 về, giải nén và cài đặt. Sau khi cài đặt xong sẽ tự động chuyển đổi dữ liệu cũ từ Joomla!  1.5 sang Joomla! 1.6
Yêu cầu hệ thống:
  • PHP phiên bản 5.x
  • Chức năng Curl của PHP phải được kích hoạt.
  • Joomla 1.5 Chức năng System - Mootools Upgrade của Joomla! 1.5 phải được kích hoạt, đây là một plugin được kèm theo trong phiên bản Joomla! 1.5.19 và mới hơn.
  • Một chương trình duyệt web hỗ trợ Javascript/jQuery (Đề nghị sử dụng trình duyệt Firefox)
jUpgrade được tải về và sử dụng miễn phí tại địa chỉ: http://www.matware.com.ar/downloads/joomla/jupgrade.html. Bạn hãy chọn và tải về phiên bản jUpgrade mới nhất.
    jupgrade_download
    • Đăng nhập vào phần quản lý của Joomla! (Administrator) và tiến hành cài đặt Component jUpgrade (Xem hướng dẫn cách cài đặt Extension).
    • Sau khi cài đặt xong bạn hãy bật chức năng System - Mootools Upgrade của Joomla! bằng cách vào Menu Extensions -> Plugin Manager.
    plugin_manager
    • Trong Plugin Manager bạn hãy chọn System - Mootools Upgrade và nhấn Enable.
    enable_mootools_upgrade
    • Bay giờ bạn hãy truy cập vào Component và chọn jUpgrade
    jupgrade
    • Nhấn Start Upgrade để bắt đầu thực hiện việc nâng cấp.
    start_upgrade
    • Chương trình sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống và nếu không có lỗi gì thì sẽ tiến hành tải gói cài đặt Joomla! 1.6 về. Gói cài đặt này sẽ được lưu trong thư mục tmp của Joomla!
    checking
    • Sau đó chương trình sẽ tiến hành giải nén và cài đặt Joomla! 1.6 vào một thư mục mới được tạo tên là jupgrade. Nếu không có lỗi gì trong quá trình nâng cấp thì chương trình sẽ hiển thị thông báo Joomla! 1.6 Upgrade Finished. Bây giờ bạn có thể xem kết quả nâng cấp chuyển đổi của trang web bằng cách nhấn vào Site hoặc vào phần quản lý bằng cách nhấn vào Administrator.
    jupgrade_finished
    Lưu ý:
    • Sau khi nâng cấp chương trình vẫn giữ nguyên phiên bản Joomla! 1.5 của bạn nằm ở thư mục gốc như cũ và phiên bản mới sẽ được đặt trong thư mục tên là jupgrade. Đồng thời chương trình cũng tạo thêm các bảng dữ liệu mới (có tên bắt đầu làj16_) trong Database của bạn. Lúc này bạn truy cập vào phiên bản mới bằng địa chỉ http://yourdomain/jupgrade/.
    • Template và các thành phần mở rộng cài thêm của phiên bản cũ sẽ không được nâng cấp chuyển đổi nên bạn phải tự mình kiểm tra và thực hiện việc cài đặt lại các thành phần này.
    • Ngoài ra bạn cần lưu ý là các tập tin và hình ảnh của các bài viết cũ nằm trong thư mục images cũng phải được chuyển sang thư mục images của phiên bản mới.
    • Sau khi thực hiện hoàn tất việc cài đặt và chỉnh sửa cho joomla! 1.6 xong, bạn hãy xóa hoặc di chuyển toàn bộ các thư mục và tập tin của phiên bản cũ vào một thư mục nào đó rồi chuyển toàn bộ thư mục và tập tin của phiên bản mới ra thư mục gốc. Bạn cũng cần xóa các bảng dữ liệu cũ (thường có tên bắt đầu là jos_) trong DataBase.
    • Trong quá trình thực hiện việc nâng cấp chuyển đổi, nếu có gặp trục trặc gì xin các bạn vui lòng thảo luận tạ

    SHARE THIS

    Author:

    Tôi là PHƯỚC kỹ sư công nghệ thông tin. chuyên thiết kế web và làm dịch vụ MMO.

    0 comments: