1/29/2015

Smart phone Microsoft Lumia 532 và Lumia 435 giá rẻ

Lần đầu tiên trong lịch sử, Microsoft-Nokia đưa smartphone xuống mức giá 100 EUR: chiếc Lumia 435 có giá chỉ 69 EUR (khoảng 1,7 triệu đồng) còn đàn anh Lumia 532 có giá chỉ 79 EUR (khoảng 2 triệu đồng). Liệu mức giá quá thấp có thể khiến 2 chiếc Lumia mới trở nên... vô dụng?

Thật may mắn, câu trả lời là không. Bài viết dưới đây sẽ đưa bạn đến với các trải nghiệm đầu tiên của trang công nghệ WPArea gửi tới bạn đọc tiện tham khảo.
Lumia-giare1
Trải nghiệm cầm tay
Do chỉ có màn hình 4 inch, Lumia 435Lumia 532 đều có kích cỡ khá nhỏ so với phần lớn các mẫu điện thoại hiện nay. Do có kích cỡ nhỏ, bạn có thể cầm 2 chiếc Lumia một cách dễ dàng và thoải mái. Ở phía trước, logo Microsoft nằm ngay dưới loa gọi khá nhỏ; camera "tự sướng" nằm phía bên phải. Ngay bên dưới màn hình là các nút cảm ứng điện dung.
Lumia-giare2
Lumia 435
Lumia-giare3
Lumia 532
Cả 2 chiếc Lumia giá rẻ đều có chất liệu ốp lưng là loại nhựa polycarbonate mềm mại tạo cảm giác cầm tay dễ chịu, theo đúng truyền thống của dòng Lumia từ trước tới nay. Vỏ lưng cũng được uốn cong một chút từ phần giữa ra tới các cạnh để tăng cường cảm giác cầm tay. Các cạnh bên của máy sử dụng một loại nhựa cứng hơn giúp tăng cảm giác chắc chắn, yên tâm từ người dùng.
Nhìn chung, dù có giá siêu rẻ nhưng cả 2 mẫu Lumia mới đều có chất lượng chế tác tốt: thân máy cứng cáp, các phím bấm không gặp tình trạng lỏng lẻo. Thật đáng mừng, sau khi về tay Microsoft, thương hiệu Lumia vẫn được giữ nguyên những thế mạnh về chất lượng chế tác từ thời kỳ Nokia.
Sự khác biệt giữa 2 mẫu máy
Lumia-giare4
Khác biệt chủ yếu về mặt thiết kế giữa Lumia 435 và Lumia 532 là chất liệu vỏ ốp. Lumia 435 có vỏ ốp vân mềm (matte) và có 4 lựa chọn màu sắc đen, trắng, da cam và xanh lá. Với chất liệu vân mềm, Lumia 435 dễ bám vân tay hơn Lumia 532, song thật may mắn là bạn cũng có thể lau sạch các vết vân tay này một cách dễ dàng.
Lumia-giare5
Dù có kích cỡ giống hệt Lumia 435, Lumia 532 tạo cảm giác "hào nhoáng" hơn nhờ phần viền được bọc một lớp nhựa trong. Phong cách thiết kế của Lumia 532 gợi nhắc về những chiếc Nokia X yểu mệnh, một chiếc điện thoại đã từng được lòng rất nhiều người khi chỉ xét riêng về chất lượng phần cứng. Cũng giống như Lumia 435, chiếc 532 sử dụng chất lượng nhựa vân mềm trên phần lưng và do đó cũng tạo ra trải nghiệm cầm tay không có gì đáng phải chê trách.
Nếu cảm thấy nhàm chán với màu sắc của Lumia 435 hoặc Lumia 532 sau khi mua, bạn có thể tự trang bị cho mình các dòng ốp lưng đổi màu do chính Microsoft phát hành.
Màn hình
Lumia-giare6
Những chiếc Lumia giá rẻ ra mắt trước đây thường đem lại trải nghiệm màn hình không tốt. Ví dụ, Lumia 530 có góc nhìn rất hẹp và rất dễ khiến màu sắc trở nên nhợt nhạt khi nhìn nghiêng.
Thật may mắn, Microsoft đã khắc phục được vấn đề này từ Lumia 535 và tiếp tục phát huy trên cả Lumia 532 lẫn Lumia 435. Màn hình 4 inch của 2 máy đều được giữ ở độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) và do đó không thực sự sắc nét khi so với tiêu chuẩn 720p vốn đã trở nên phổ biến ngay trên cả phân khúc giá rẻ. Tuy vậy, các yếu tố như góc nhìn hay khả năng tái tạo màu sắc đều không có gì đáng chê trách.
Camera
Lumia-giare7
Lumia 532 có camera chính 5MP, trong khi Lumia 435 chỉ có camera... 2MP. Các thử nghiệm của WPArea chưa đủ kỹ lưỡng để đưa ra kết luận cuối cùng về chất lượng ảnh chụp, song có lẽ kết quả ban đầu sẽ không khiến bạn bất ngờ: ngay cả trong môi trường ánh sáng tốt, ảnh chụp của cả 2 dòng máy vẫn bị nhiễu sáng. Trong bất kỳ tình huống nào, ảnh chụp của Lumia 435 cũng sẽ bị nhiễu một cách rõ rệt.
Nhìn chung, trong điều kiện sáng tốt, 2 chiếc Lumia mới sẽ cho chất lượng ảnh ở mức đủ dùng. Ngược lại, chất lượng ảnh chụp trong môi trường không lý tưởng sẽ khiến bạn mang cảm giác rằng camera trên Lumia 435 và Lumia 532 chỉ là để... cho có mà thôi.
Chất lượng camera mặt trước cũng không có gì để khen ngợi: điểm mạnh duy nhất là... bạn có thể nhận ra khuôn mặt mình trong các bức ảnh tự sướng. Ảnh camera trước của Lumia 435 và 532 cũng sẽ gặp tình trạng nhiễu khi chụp thiếu sáng.
Lumia-giare8
Lumia-giare9
Ảnh chụp thử từ Microsoft Lumia 532
Hiệu năng
Ở mức giá chỉ ngang ngửa smartphone không tên tuổi đến từ Trung Quốc, Lumia 435 và Lumia 532 mang lại hiệu năng không có gì đáng phải chê trách. Vi xử lý lõi kép Snapdragon 200 trên Lumia 435 vẫn đủ sức để mang lại trải nghiệm mượt mà các ứng dụng cài đặt mặc định. Thế mạnh về trải nghiệm phần mềm trơn tru của Windows Phone tiếp tục được phát huy trên các dòng Lumia "giá bèo" mới ra mắt: người dùng có thể "lướt" qua các menu một cách dễ dàng; trải nghiệm trình duyệt cũng không gặp phải bất kỳ vấn đề hiệu năng nào cả.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Lumia 435 (Snapdragon 200 lõi kép) và Lumia 532 (Snapdragon 200 lõi tứ) là tốc độ cài đặt phần mềm: theo WPArena, sự khác biệt có thể lên tới 2 phút.
Kết luận ban đầu
Lumia-giare10
Do Microsoft vẫn chưa phát hành rộng rãi Lumia 435 và Lumia 532, chúng ta sẽ phải đợi thêm ít lâu để có thể đánh giá chính xác chất lượng của 2 dòng smartphone giá siêu rẻ đầu tiên đến từ Microsoft. Sau khi tiếp quản bộ phận sản xuất phần cứng từ Nokia, Microsoft đã không khiến các fan phải thất vọng khi giữ vững được chất lượng chế tác lừng danh của công ty Phần Lan: ngay cả trên mức giá xấp xỉ 1,7 triệu đồng (Lumia 435) và 2 triệu đồng (Lumia 532), smartphone Lumia vẫn tạo ra được trải nghiệm cầm tay dễ chịu nhờ có thân hình dày dặn, chắc chắn.
Trước sức ép cạnh tranh từ smartphone giá rẻ Trung Quốc, Microsoft đã tạo ra được 2 dòng Lumia giá rẻ có hiệu năng khá tốt so với tầm giá. Chất lượng ảnh chụp camera vẫn cần được cải thiện, song cả Lumia 532 và Lumia 435 đều là những thiết bị xứng đáng với di sản cũ do Nokia để lại.

SHARE THIS

Author:

Tôi là PHƯỚC kỹ sư công nghệ thông tin. chuyên thiết kế web và làm dịch vụ MMO.

0 comments: